NLC11 & NSC13

ดองมานานมากๆ แล้วขอมาบล็อคหายดองหน่อย เนื่องจากคาใจเรื่องนึงที่จะบ่นอยู่

ก็จบไปแล้วสำหรับ NLC11 และ NSC13 ที่เราได้ที่ 1, 2 ตามลำดับ

NLC11
————
– วันแรกยังเหมือนปีก่อนๆ
– วันที่สองนี่สงสัยกลัวผม dominate เลยกำหนดให้แจกคะแนนทุกคนที่ทำได้ ก็ดีด้วยครับเพราะผมจะได้ไม่ต้องรีบทำนักและไม่ dominate จนพาคนอื่นๆ เสียกำลังใจหมด
– เหมือนว่าปีนี้น้องๆ หน้าใหม่กันเยอะมาก ก็ขอให้โชคดีกันในปีต่อๆ ไปนะครับ
– โดยรวมแล้วปีนี้ผมยังถือว่างั้นๆ โจทย์รอบสองออกแบบมาให้ผมสนุกกับมันมาก แต่ผมยังคิดว่า hack เล่นกันแบบ NLC9 เป็นอะไรที่สนุกที่สุด (แต่ทีมงานคงไม่สนุกด้วย) มันเหมือนมาคุยกันมากกว่าจะเป็นกิจกรรมการแข่งขัน และไม่ใช่คุยเฉยๆ แต่แสดงฝีมือกันเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น chat server, message wall, internet tethering

NSC11
———–
ปีนี้ผมกลัวทีมจากมหิดลมากๆ เพราะยังไม่ทราบรายละเอียดแต่ว่ามหิดลจะเน้นจุดขายด้าน Algorithm ซึ่งผมมีปัญญาไปแข่งกับเขา (เพราะถ้าผมทำอะไรซับซ้อนหน่อยโค๊ดมันจะซับซ้อนด้วย recursive loop แล้วเขียนไปมึนไป) แต่พบว่าทีม Jerboa ไม่น่ากลัวเลยเพราะว่า social impact หรือ economy มันไม่มีเพราะว่าในตลาด ckeditor, tinymce, yui editor มันมีดี ฟรี อยู่แล้ว ส่วนอีกทีมผมดู demo เค้าแล้วน่ากลัวทีเดียว คือใส่โค๊ด C เข้าไปมันวาด flow chart ออกมา พร้อม visualize การทำงาน และอีกทีมนึงที่ผมเห็นแล้วกลัว คือทีม Facebiz ซึ่งพ่อผมไปดูเค้า demo (ผมยังไม่ได้ไปดูบูทเค้าเลยถึงจะอยู่ตรงข้ามกัน) แล้วบอกว่าเป็น Facebook clone

แต่สิ่งที่ผมคิดมันไม่ใช่! ผมไม่เข้าใจกรรมการมากว่าทำไมให้ wysiwyg editor ได้ที่ 1 เพราะจากหมวดการให้คะแนน คือ

– Creativity
– Technical
– Look & Feel
– Social Impact/Economy

สำหรับผมแล้วผมมองว่า Creative พอมีอยู่บ้างเพราะผมเองก็คิดว่า wysiwyg editor มันสมบูรณ์สุดๆ แล้วบน desktop, Technical เขาบรรยายให้ผมฟังแล้วผมยังไม่เห็นว่ามันจะยาก (ไปเปิดซอร์สเค้าดูก็ไม่ยากนะ แต่ส่วนเรียงโค๊ดนี่ยากกว่า เค้าไม่ได้พูดถึง) แต่บรรยายให้ฟังดูยากหน่อย, ความสวยงามนี่ไม่รู้จะให้ยังไงเพราะมันมีปุ่มเดียว จะบอกว่าไม่สวย ก็ไม่รู้จะทำยังไงให้สวย ถ้าบอกว่าสวยมันก็ยังน้อยไปคือปุ่มลอยๆ อันนึง และ Social Impact ก็ดังที่ว่าไว้ข้างต้น

กลับมานั่งคิด ผมว่าผมตีความคำว่า Social Impact ไม่ตรงกับกรรมการแน่ๆ ผมมองว่าโปรแกรมของเราจะเปลี่ยนอะไร ซึ่ง OvzCP (โครงงานผม) จะผลักดัน VPS Hosting ในบ้านเรา (ฝันไปเถอะ) และโปรแกรมนี้ผมยังเอาไปขายแข่งกับฝรั่งได้ แต่กรรมการน่าจะมองถึงความกว้างของ User Base ที่ของเขาใครๆ ก็ใช้ได้ (มองดูผลการแข่งขัน คือ Jerboa, OvzCP, C Visualizer, โปรแกรมตรวจข้อสอบ 2 ตัว, Facebiz แล้วก็เหมือนว่ามันเรียงตามความกว้างของ User base ชัดๆ)

มาดูผลการแข่งขันย้อนหลังดีกว่า

– **NSC13**: Jerboa, OvzCP, C Visualizer, โปรแกรมตรวจข้อสอบ 2 ตัว, Facebiz
– **NSC12**: iberrycontrol (web hosting manager), Thai handwriting input to speech, ไม่มีที่ 3, School CMS, DekHub (Student social network) ผมมองว่าที่ 1,2 มันสลับกันอีกแน่ๆ และทำไมคนทำ Facebiz ได้ที่ 5 ทุกปีเนี่ย
– **NSC11**: กระดานแห่งอนาคต, โลกสวยด้วยมือคุณ, โลกเงียบไม่เหงา สื่อผสมตัวสะกดนิ้วมือไทย, แปลงดนตรีไทยเป็นดนรีสากล, ระบบจัดการคลังห้องพยาบาล ปีนี้ผมก็ส่งครับ แต่ไม่ได้รางวัล และผมไม่ว่างไปดูโครงงานอื่นเลยมัวแต่เล่นเกมที่บูท -*-
– **NSC10**: ไม่มีที่ 1, Smart LAN manager, Network manager, เครื่องบินสอดแนม, น้ำ 2550, Media Center PC, Online project manager

จริงๆ NSC น่าจะเผยแพร่ตัวเล่มรายงานออกมาหน่อย เพราะบางทีชื่อโครงการมันไม่สื่อถึงโครงการ (เช่น Facebiz ใช้ชื่อว่า มิตรแท้ธุรกิจ ผมตีความไม่ถูกเลย) และน่าจะมีประกาศด้วยว่าทำไมถึงได้รางวัลนี้ (ศูนย์ภาคกลางจะมีรายงานนี้ให้ทุกโครงการในสองรอบแรกครับ list มาเลยว่าอะไรดี ไม่ดี ควรแก้อะไรดี)

สุดท้ายก็ยังไม่ได้ไอเดียทำโครงการปีหน้าอยู่ จริงๆ มีอยู่แล้วน่ะครับ แต่ตัวนึงเป็น issue tracker ก็อาจจะลงเอยแบบที่ 5 NSC10 เป็นได้ ซึ่งผมอาจจะเอา feature ด้าน social network เข้ามา แต่มันจะลงเอยแบบที่ 5 NSC13,12 ซึ่งทำ social network แต่กรรมการอาจจะไม่อยากสังสรรค์กับใคร ส่วนอีกโครงการผมยังหาหมวดดีๆ ลงไม่ได้ และดูจากแนวโน้มแล้วไม่น่ารอดพ้นที่ 3 ไปได้

**tl;dr:** ตกลงว่านิยามของ โปรแกรมประยุกต์ใช้งาน นี่มันคืออะไร เขียน library? แล้วเกณฑ์การให้คะแนนเค้าให้ตามนั้นจริงหรือเปล่า หรือว่าเออ โครงการนี้คนใช้ได้เยอะ เอาที่ 1 ไปแล้วกัน

3 thoughts on “NLC11 & NSC13”

    1. ยังไม่ค่อยอยากประกาศ แต่อาจจะถึงเวลาประกาศแล้ว

      OvzCP จะเป็น open source ตอนปิดเทอมครับ รวมถึง revision history ทั้งหมดตั้งแต่แรกครับ โดยผมจะให้โหลดเหมือน DarkWorld นะครับคือให้ bzr URL ไป clone

Comments are closed.