[FCC 43] Stacking

โห… ไม่ได้เขียนมาปีนึงเต็มๆ เลยนะ

คงไม่ได้กะเขียนประจำแล้วนะครับสำหรับคอลัมน์รีวิวเกม ครั้งนี้ที่เขียนนี่คือเขียนไว้ที่อื่นแล้วคิดว่ามันยาวไป มาเขียนบล็อคเลยละกัน

(ผมก็เพิ่งรู้ว่า Steam มี embed…)

Stacking เป็นเกมผจญภัยบุคคลที่สามจากค่ายเกมชื่อดัง Double Fine ครับ ผมเพิ่งจบ Brutal Legend ของค่ายนี้ไปก่อนหน้านี้ แต่เกมที่คนรู้จักกันก็น่าจะมี Psychonauts, Broken Age ที่เป็นข่าวฉาว

เกมนี้ผมว่าเค้าทำมาคั่นเวลาหรืออะไรสักอย่างนะ เพราะดู budget ต่ำมาก จะทำเป็นภาพแนวยุคละครใบ้ (ตอน cutscene มีเอฟเฟกท์ film grain ด้วย) และไม่มีเสียงพากย์ เป็นข้อความขึ้นแบบละครใบ้เลย ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ฉลาดดีเหมือนกัน

115110_screenshots_2016-02-19_00005

ตัวละครเราเล่นเป็นตุ๊กตา Matryoshka (สารภาพว่าให้สะกดเองจะกลายเป็น Matroska) หรือตุ๊กตาซ้อนกันของรัสเซีย ไอเดียของเกมก็คือเราจะเข้าไปซ้อนตุ๊กตาตัวอื่นๆ จากทางด้านหลัง เพื่อควบคุมตุ๊กตาตัวนั้นๆ และแต่ละตัวก็จะมีความสามารถแตกต่างกันออกไป

ตัวอย่างเช่น ตอนต้นเกมจะมีงานเลี้ยงแบบ private ในห้องนึงอยู่แต่เราเข้าไม่ได้ เจ้าของงานบอกว่าถ้ามีคนนอกเข้ามาแม้แต่คนเดียวจะไล่ทุกคนออก ทีนี้จะทำยังไงให้ทุกคนโดนไล่ออก วิธีการก็จะมีหลายวิธีกันไปครับ เช่น

  • หาตุ๊กตานักตดแล้วตดใส่พัดลมดูดอากาศ
  • พานักอ่านใจมาหายาม ยามจะบอกว่าแอบชอบสาวคนนึงอยู่ ก็เลยต้องไปพาเค้ามาล่อยาม แล้วเข้าไปคุมยามไปปลดล็อคประตู (ปกติยามจะหันหน้าหาเราตลอดทำให้เข้าไปซ้อนจากด้านหลังไม่ได้)

ไอเดียนี้ก็จะเป็นธีมของทั้งเกมไปเรื่อยๆ ครับ concept ที่จะเพิ่มมาท้ายเกมก็จะมีแค่ระบบ combo เท่านั้นที่จะใช้ตุ๊กตา 2 ตัวกดสกิลไล่เลี่ยกันเพื่อให้มีผลซ้อนกัน สำหรับวิธีแก้ปัญหาแต่ละวิธีก็จะเน้นวิธีเอาฮาเสียหน่อย

การแก้พัซเซิลในเกมนั้นปกติแล้วตุ๊กตาที่จะใช้ก็จะอยู่แถวๆ นั้นล่ะครับ แต่พอหลังๆ เกมมามันจะเริ่มกว้างไปหน่อย อาจจะเป็น 1-2 ห้องก่อนหน้าก็ได้ ก็ทำให้เกมมันดูน่ารำคาญดีเพราะขึ้นลงก็เสียเวลาเดิน แล้วลองผิดลองถูกก็ต้องลองกันหลายรอบกว่าจะผ่าน (ด่านแรกๆ ทุกพัซเซิลจะมีวิธีแก้แบบตรงไปตรงมาวิธีนึงครับ แต่ด่านหลังๆ นี่รู้สึกว่าวิธีตรงไปตรงมาก็ไม่ง่ายสักเท่าไรนะ ซึ่งการจะจบเกมนั้นแค่หาวิธีได้ 1 วิธีก็ได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องหาให้ครบทุกแบบ) ตัวเกมจะมีระบบ hint ในเกมเข้ามาช่วย แต่ผมก็พบว่าพอช่วงค้นหากว้างขึ้นแล้ว บางทีเกมบอกชื่อมาว่าจะต้องใช้ตุ๊กตาพิเศษตัวนี้ ก็ต้องไปนั่งนึกว่ามันอยู่ห้องไหนและบางทีก็ต้องไปตามหารอบๆ ก่อนกว่าจะเจอ

ปัญหาข้อรำคาญอีกอย่างหนึ่งที่เจอคือ cutscene ที่เป็นแบบโรงละครในเกมนี้ข้ามไม่ได้เลย มีแต่แบบ pan กล้องเท่านั้นที่ข้ามได้ ก็ทำให้เสียเวลาพอสมควรเพราะเนื้อเรื่องมันก็ไม่ได้เจ๋งสักเท่าไร

สุดท้ายคิดว่า Stacking น่าจะออกแบบมาขายเป็นเกมเด็กกลางๆ (ประมาณเดียวกับคนเล่น Costume Quest?) ซึ่งก็ทำได้ดีและก็ไม่ได้ทำให้เกมมันดูเด็กเกินไป ตัวพัซเซิลจะบอกว่าซ้ำก็ได้เพราะไอเดียก็คือหาตุ๊กตาที่ถูกต้องมาซ้อน แต่ก็จะบอกว่าไม่ซ้ำก็ได้เพราะลักษณะการใช้สกิลก็จะแตกต่างกันออกไปเรื่อยๆ

คะแนน: 6/10

คำแนะนำ: ทำมาค่อนข้างดี แต่ก็ไม่ได้มีจุดไหนที่สำคัญจนต้องแนะนำให้เล่น

ความยาก: มี hint ในตัว ถ้าจะแก้เองบทแรกๆ เล่นให้ผ่านเฉยๆ ไม่ยาก ถ้าจะ 100% ก็จะเจอ solution แบบเกม point and click ที่เจอแล้วคงจะร้องว่าใครมันจะเข้าใจวะ