2015: คิดถึงทีไร สุขทั้งน้ำตา จากนี้เหลือเพียงอดีตของกาลเวลา

นี่ก็ 4 ปีหลังจากบทแรก 2011: เมื่อมองย้อนไปในวันที่เราเดินผ่านพ้นมา แล้วสินะ..

นั่นสิ ปีนี้ทำอะไรไป

Juiz

16863270316_4d759d1b79_k

จำไม่ได้ว่าทำไมอยากเขียน Juiz แต่เข้าใจว่ามันมาจากตอนที่ทำ Exceed Vote แล้วเพื่อนมาปรึกษาว่าจะ deploy Play Framework ยังไงดี ก็เลยไปทำ guide มา

ทีนี้ก็มามีไอเดียว่า Platform as a Service ก็มีอยู่แล้วหลายๆ ตัว ปัญหาคือผมจะลงแอพแค่ตัวเดียวเนี่ยผมต้องเสียเวลาไปนั่งลง PaaS ก่อนถึุงจะลงแอพได้ ถ้ายุ่งยากแบบนี้ผมลงแค่แอพตรงๆ มันไม่ไวกว่าหรอ ก็เลยมาเป็นแนวคิดของ Juiz ที่ว่ามันคือ Platform as a Service บน Desktop ที่ไปติดตั้งบน Cloud provider อีกที เวลาใช้ก็กด browse หาไฟล์แอพเรา ใส่ API key ของ cloud ที่จะใช้ลงไป มันก็ detect ภาษาแล้วก็ติดตั้งให้อัตโนมัติเหมือนใช้ Heroku เป๊ะ

ตอนเขียน Juiz ก็ได้ทำความเข้าใจ Heroku buildpack ค่อนข้างเยอะครับ แรกๆ ผมอยากใช้ systemd มาก จนถึงขนาดเอา buildpack มานั่งโม แต่ทำไปทำมาแล้วก็พบว่าใช้ Ubuntu ตามเค้านี่แหละ ไม่ต้องโมอะไรเลย ลงแล้วใช้ได้เลย ก็เลยลงไปตามนั้น

Juiz ได้ที่ 3 ใน NSC หมวดลินุกซ์มาครับ ตอนแรกผมก็ลุ้นๆ อยู่ว่าบางผลงานในหมวดนี้ก็น่ากลัวนะ แล้วจะจัดอันดับกันยังไง ก็กลายเป็นว่าผลออกมาว่าผมได้ที่ 3 และไม่มีที่ 2, 1 ก็คือจะมีผลงานไม่ได้รางวัลหลายเจ้าหน่อย

ถามว่าผมคิดยังไงกับที่ 3 ตอนได้ผมก็เซ็งๆ นะ คือถึงมันจะแปลว่าผลงานผมดีที่สุด (ในที่มีการแข่ง) แต่การไม่ให้ที่ 1 ก็ตัดสิทธิ์หลายๆ อย่างไป เช่นที่จะได้แข่งเจ้าฟ้าไอที หรือได้ถ้วยพระราชทานซึ่งเป็น goal ผมที่ตั้งมาในปีที่แล้ว แต่ที่สุดแล้วผมก็ยอมรับว่าตัว product ตัวนี้เป็นตัวนึงที่ผมดันมันไม่สุดจริงๆ คือนอกจากการที่มันเป็น desktop app แล้ว ฟีเจอร์ของมันก็ยังไม่อยู่ในขั้นที่ไปวัดไปวากับ PaaS บางตัวได้ (แต่ผมว่า feature ผมก็พอไปวัดไปวากับ Dokku ได้นะ)

ASC

1508093_10153976138548298_3037774381907005724_n

ผมเข้า lab HPCNC ซึ่งชาวบ้านเค้าเรียกว่า lab Parallel ไปอย่างไม่เป็นทางการตอนทำ Juiz เพราะผมต้องการอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งผมก็พบ feeling ใหม่มากๆ เพราะตอนมัธยมอาจารย์ที่ปรึกษาไม่เคยให้ suggestion ผมแบบที่ valuable แบบนี้ (ท่านนึงเคยเป็นกรรมการ NSC ด้วย)

หลัง NSC จบ ก็มีพี่ทักมาหาผมว่า ไปแข่งที่จีน ไปป่าว

ผมก็ขี้เกียจไปนะ แต่พอถามหลายรอบก็อะ ไปก็ไป

สำหรับการแข่ง ASC ก็จะมีทั้งหมด 3 ส่วนครับ ส่วนแรกคือให้ส่ง paper เข้าไปก่อน ซึ่งตรงนี้ทางรุ่นพี่ก็ใช้เครื่องที่ทาง Intel มอบให้ไว้ดำเนินการทดลอง ถัดมาเค้าจะมี remote access platform ซึ่งให้เราเข้าไปทำโจทย์และส่ง paper และทีมท้ายๆ ก็จะผ่านเข้ารอบไปแข่งขันที่ Taiyuan University of Technology ประเทศจีน

ที่จีนก็… ดีกว่าที่คิด คือสุขอนามัยก็ดีไม่เหมือนอย่างที่เขาว่าล่ะครับ แต่ culture ห้องน้ำของเค้าก็จะต่างกับบ้านเราอยู่พอสมควร เอาพื้นๆ ก็เช่นห้องน้ำถ้าจะเข้าก็กรุณาเตรียมทิชชู่เข้าไปเอง ตรงนี้เมืองไทยก็อาจจะเป็นแต่หลายๆ ที่มันก็มีสายชำระ ก็ไม่ค่อยเท่าไร แต่ถ้าจะหนักหน่อยก็คือห้องอาบน้ำรวมแบบไม่มีประตูนี่แหละ…

ช่วงที่ไปก็เป็นหน้าหนาวเข้าหน้าร้อน อากาศกำลังสบายๆ เลยครับ ห้องนอนนี่แรกๆ ผมก็สงสัยว่าไม่มีแอร์จะนอนยังไง ปรากฏว่าก็นอนสบายดีอยู่แล้วไม่ต้องเปิดแอร์

สำหรับอาหารจีนนี่ผิดกว่าที่คิด คือผมก็กินอาหารจีนค่อนข้างบ่อยนะ แต่เข้าใจว่าจีนมีหลาย cuisine และแถวนั้นนี่คืออาหารเน้นมันจัดๆ เลยครับ กินแล้วไม่คุ้นลิ้นเลยสักอย่าง T_T มีที่ออกมาในเมืองกินนี่แหละที่ถึงพบว่าอร่อยจริงจัง

เล่ามาเสียนานยังไม่ถึงเรื่องแข่งเลย สำหรับการแข่งจริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรอยู่แล้วเพราะ field supercomputing มันไม่ใช่ field ที่ผมมีความรู้หรือสนใจ (นี่เค้ามาชวนไปเยอรมัน ผมก็ปฏฺิเสธไป) แต่ก็ด้วยผมเล่น automation มาตั้งแต่ Juiz แล้ว ก็เลยได้เขียน tool manage อะไรหลายๆ ตัว รวมไปถึง Kasetsart Power Monitor ซึ่งมันมาจากว่าผมไปเจอว่าเครื่องมันมี power meter ในตัว ก็เลยเขียน script ให้ ansible ดูดมาเรื่อยๆ ถัดมาก็ทำเป็น webapp ซะเลย เจ้า tool นี่ก็มีคนสนใจหลายๆ คนเลยครับ มีทีมจากม. เค้าก็มาขอโปรแกรมไปศึกษา

ถ้าถามว่าได้อะไรจากไปจีน นอกจากสกิล survival ราวกับไปเขาชนไก่แล้วผมสังเกตการจัดงานของเค้าว่าจัดมาได้แบบมืออาชีพมากๆ ถึงจะเป็นอาสาสมัครนักศึกษาของเค้าช่วยๆ กัน แต่รู้สึกว่ามืออาชีพมากๆ (ตั้งแต่ถึงสนามบินเค้าซื้อโฆษณาใน baggage claim เลยนะ และมีกล้องมาถ่ายตลอด) นอกจากนี้ผมสังเกตว่าที่จีนป้าย LED ตัววิ่งเยอะมากๆ ขนาดในหอพักก็ยังมี ก็คงเพราะเค้าเป็นประเทศผู้ผลิต มันอาจจะถูก

(เวลาผมไปต่างประเทศจะชอบสังเกตแนวๆ นี้แหละ)

Guild Wars 2

gw109

ช่วงต้นปี Guild Wars 2 มันเซล ผมก็ซื้อมาว่าจะเล่น จนมันเซลอีกรอบแล้วก็เลยว่าขุดมาลองสักหน่อย ครีตัวละครอะไรงี้

ปรากฏว่าตั้งแต่ผมครีตัวมาผมเล่นติดกันทุกวันไม่มีขาดเกือบครึ่งปี…

ไม่ค่อยอยากเล่าอะไรในเกมเท่าไร มันก็เป็นชีวิตหวานขมกับกิลเพราะเล่นกันจริงจังมาก แต่ถ้ามีคนถามผมผมคงบอกได้แค่ว่า ตอนวันเกิดผมมีคน map chat ให้ผมว่า “ขอบคุณทุกอย่างที่คุณทำให้กับ Guild Wars 2 Community”

2015 Goals

คิดว่าจากที่เคยเขียนบล็อคไปตอนเล่น Narcissu ผมกลับมามอง Goal ต่างๆ จริงจังมากขึ้นนะ ทั้งปีมีหลายๆ หนที่ผมกลับมานึกถึง goal ตลอดเวลาตอนนี้เป็นยังไงไปบ้างแล้ว

ดู Durarara 2

ก็ยังไม่ได้ดู ไม่รู้ว่าเอาอนิเมะขึ้น yearly resolution ทำไม…

NSC ที่ 2 ขึ้นไป

จากที่เขียนข้างบนแล้วก็คิดว่า goal นี้ Partial success ละกัน ทีแรกผมอยากจะเขียนว่าที่ 1 ด้วยซ้ำนะ แต่คิดๆ แล้วมันจะเป็น goal ที่ยากมากก็เลยผ่อนลงมา

ไป APICTA

มีข้อข้างบนเป็น dependency ฉะนั้นก็อด

อยากได้ 5A อีก

ตั้งแต่เปลี่ยนเป็น 15 หน่วยกิตก็อด เพราะ 5A ยังพอไหว แต่หน่วยกิตจะไม่พอ ปีนี้ก็ยังดีว่ามีผลงานระดับชาติออกมาบ้าง ขอลดค่าเทอมจากรางวัลนิสิตดีเด่นไปได้

สำหรับเทอมนี้ไม่คิดว่าจะได้ นั่นน่าจะแปลว่าคงไม่ได้อีกแล้วแหละ

กลับมาทำบัญชี

ปีนี้ทำบัญชีไปได้เกือบครึ่งปี จนกระทั่งเล่น Guild Wars หนักๆ ก็ขี้เกียจลงบัญชีทุกวันละ แต่พอเริ่มเลิกติดก็กลับมาทำอยู่แต่ไม่ได้ track เงินสดเหมือนแต่ก่อนแล้ว

ดูจากงบเหลือปลายปีที่เก็บได้ด้วย You Need a Budget แล้วคิดว่าน่าจะซื้อตัวโปรแกรมมันได้แล้วนะ บริษัทเค้าเมลมาพอดีว่าจะต่ออายุฟรีอีกมั้ย หรือถ้าจะซื้อก็ลดให้ 25% ก็เลยแพลนๆ ว่าอาจจะซื้อหลังเรียนจบ

2016 Goals

คิดว่าการจะตั้ง Goal ควรจะต้องเขียนเหตุผลประกอบไว้บ้าง ไม่อย่างนั้นมันจะเหมือนปีก่อนที่ผมก็ตั้งสุ่มสี่สุ่มห้าไป (ใครมันเอา Durarara ลง yearly resolution เนี่ย)

ประกอบคอม

ผมเซ็งกับแมคมากเพราะซื้อมามันก็พังเอาพังเอา นี่ขณะที่เขียนอยู่นี่ก็พัง ปัญหากับการ์ดจอรอบที่ 4 แล้ว ในขณะที่น้องอันริกรอบมันย่อยยับแล้วแต่มันยังไม่เคยต้องเคลมแม้แต่ครั้งเดียว

(ผมประทับใจ ThinkPad เครื่องนี้มากเลยนะ คือราคามันถูกแสนถูก ความเร็วก็ตามราคาแหละ แต่เป็น notebook เครื่องแรกผมเลยที่ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยมีอะไรเสียหรือต้องเคลม ที่เปลี่ยนไปมีแค่ SSD ที่เต็มแล้วแค่นั้นเอง ถ้าซื้อเครื่องอีกอาจจะเจาะจง ThinkPad ถ้ามันไม่ทำคีย์บอร์ดงี่เง่ามาอีก)

ฉะนั้นก็คิดแล้วว่าไหนๆ ThinkPad ผมมันเป็นเครื่องถือเดินทางแล้ว และแมคผมมันตั้งโต๊ะแล้ว ผมก็น่าจะซื้อ PC ไปเลยนะ จะมีข้อเสียก็แค่ว่าผมยก PC ไปเล่นต่อในห้องน้ำไม่ได้แค่นั้นแหละ และอีกอันคือผมยังติดใจ OS X อยู่ ผมว่ามันทำให้ productivity ผมดีมากเลยนะ

วาดแผนไว้คร่าวๆ แล้วคิดว่าสเปคคงไม่ได้ท็อปเท่าไร เพราะจะต้องซื้อจอซื้อเมาส์ใหม่ด้วย จอนี่ผมก็มีปัญหากับจอตัวปัจจุบันมากว่ามันทำงานกราฟฟิคไม่ได้ (ตอนนี้ที่แมคพังอยู่นี่จอผมไม่มีจอไหนสีพอทำกราฟฟิคได้เลย) ฉะนั้นคงต้องซื้อดีๆ หน่อย ตัดงบคอมไปอีก (สงสัยว่าการ์ดจอนี่ผมคงได้ซื้อใบใหม่มาเปลี่ยนทีหลัง…)

บล็อค

ตั้ง goal ที่คิดว่าจะเฟลหน่อยดีกว่า ปีที่ผ่านมาผมบล็อคน้อยมาก อันที่จริงเรียกได้ว่าผมหายไปจาก social เลยดีกว่า ปีนี้คิดว่าอยากให้บล็อคเยอะขึ้น

อันนึงที่ผมสังเกตคือบล็อคผมมันมีแต่เรื่องอื่นๆ เรื่องส่วนตัวผมไม่ค่อยจะมีแล้ว แต่ก่อนอาจจะเคยเขียนบ้าง ก็เหลือแค่พวก Year in review แบบนี้อย่างเดียว ก็อาจจะไปทำ

เกม

ผมว่าปีนี้ติด Guild Wars ไปมากๆ มากแบบไม่เคยติดเกมขนาดนี้ในชีวิตมาก่อน

ปัญหานึงของ Guild Wars คือมันเป็นเกมที่ต้องเล่นตามเวลาของมัน ไม่ใช่เวลาของเรา ซึ่งอันนึงที่ผมทำอยู่ในเกมอยู่ก็คือพยายามผลักดันให้มันมาคนมาช่วยทำตอนที่ผมว่างบ้าง แต่ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร

นอกจากมันจะกระทบเวลาชีวิตส่วนตัวแล้วมันก็ไปกระทบ Goal การเล่นเกมผมด้วย จากตอนแรกผมมีประมาณ 150 เกม ตอนนี้ผมมีกว่า 400 เกมที่จะต้องเล่นและมันโตขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

ผมว่าทั้งคู่เป็นปัญหาที่ต้องหาทางออกนะ ผมไม่อยากใช้คำตอบว่าก็เลิกเป้าหมายเล่นทุกเกม เพราะตั้งแต่ผมตั้งเป้านั้นมาผมพบว่ามันทำให้นิสัยการซื้อเกมผมคิดก่อนซื้อขึ้นมาก แต่คิดว่าการเล่นทุกเกมจริงๆ คงจะเกินความเป็นไปได้แล้ว

อันนึงที่อยากลองก่อนคือผมอาจจะตัดเกมโยนเข้าไปใน list ที่ไม่เล่นเลย แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะดีมั้ย เพราะเกมบางเกมผมก็ไม่คาดคิดว่ามันจะดี อย่าง SPAZ นี่เล่นติดโคตรๆ แต่ตอนแรกไม่คิดว่าจะเล่นมันด้วยซ้ำ

อีกอันนึงที่คิดอยู่คืออาจจะต้องหาทางส่งต่อความรู้ใน Guild Wars ไปให้คนอื่นๆ ในเกม ถ้าเป็นผมทำทุกวันๆ มันก็ไม่ไหวล่ะ ช่วงนี้ผมก็พยายามอยู่

ที่เหลือคงต้องหาคำตอบให้ตัวเองภายในปีสุดท้ายในชีวิตการเรียน

Server

Server ที่อ่านบล็อคอยู่นี่ปัจจุบันยังเป็น Debian 6 อยู่เลยครับ ช่วงกลางๆ ปีเคยพยายามอัพเป็น 7 แต่ก็พบว่า control panel ที่ใช้อยู่มันก็เก่ามากและไม่รองรับ systemd แล้ว ครั้นจะตัด panel ไปเลยบริหารมือก็จะไม่สะดวกเอาเวลามีคนสมัครเข้ามาใช้งาน (มันก็ไม่ได้มีแต่เว็บผมนะในนี้)

อีก goal หนึ่งที่อยากทำมานานมากๆ ตั้งแต่วาง server ตัวปัจจุบันไปพักนึงแล้วคือมันน่าจะ deploy ภาษาอื่นๆ ได้ง่ายกว่านี้หน่อย ทุกวันนี้ระบบมันบ้านๆ มาก

ก็เลยหันมามองอะไรอย่าง Docker จับทุกอย่างใส่ container ไปให้หมด จบ ตอนนี้ก็กำลังทดลองอยู่ แต่ก็รู้สึกได้ว่าเทคโนโลยีมันยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานจริงหลายๆ อย่าง

  • devicemapper backend มันก็ไม่ได้รองรับ shared page เปิด mysql 3 ตัวก็ต้อง load binary มันเข้าไปในแรม 3 รอบ แรมผมก็พอมีจำกัดอยู่ด้วย เพราะ database server ยุคใหม่ๆ เดี๋ยวนี้เล่นทำ memory mapped file หมดเลย ถ้าไม่แก้ setting นี่จะเปลือง memory มาก
  • backend อื่นๆ ก็ยังดูไม่พร้อมเท่าไร หรือก็มีข้อจำกัดต่างๆ นาๆ
  • ลองเล่น rancher แล้วก็ติดปัญหาจุกจิก คำสั่งโน้นนี้ขาดหายไปบ้าง ไปค้นดูก็อยู่ใน issue tracking เค้าหมดแล้วแหละครับ ก็คงได้แต่รอ version 1.0 ของเค้าออกมา

ก็คิดว่าปีหน้าก็น่าได้เวลา primetime ของมันสักที หลังจากรอมาปีสองปีแล้ว

2016 Predictions

อยากลองทำหัวข้อใหม่บ้างว่าชีวิตตัวเองปีหน้าจะเป็นยังไง

สำหรับคำทำนายตอนนี้ผมก็ยังคิดว่าปีหน้าก็ยังเป็นปีเรื่อยเปื่อยเหมือนปีนี้ถ้ายังไม่เลิกติดเกม

ผมไม่รู้บวกลบถูกมั้ย แต่เข้าใจว่าผมผ่านพ้นปิดเทอมใหญ่ครั้งสุดท้ายในชีวิตมาแล้ว และปิดเทอมเล็กครั้งสุดท้ายในชีวิตก็กำลังเริ่มต้นขึ้น (อย่างไร้จุดหมาย นอกจากใน Guild Wars)

ของเล่นที่ค้างในมือตอนนี้ก็มี Twitica3 ที่ดูท่าจะนิ่งๆ ไปแล้ว ผมก็ยังไม่แน่ใจตัวเอง มีความรู้สึกว่าถ้าไม่ดรอป Guild Wars ไปจริงจัง มันจะไม่มีวันเสร็จตลอดไป อย่างที่มันเคยเป็น New year resolution มาหลายปีและก็เฟลไปตลอด ต่อไปก็จะไม่มีเวลาทำจริงจังแล้ว

(ผมว่าผ่านไปปีสองปีผมกลับมาอ่านโพสต์นี้ผมคงจะอายมากที่ติด Guild Wars ขนาดนี้…)

อีกเรื่องหนึ่งในการทำงานที่ผมยังสงสัยตัวเองอยู่ว่าถ้ามีเงินเดือน ไม่ขอเงินพ่อแม่แล้วจะใช้เงินยังไง ในหัวผมตลอดเวลามีแต่มองอะไรแพงๆ ด้วยว่าที่ผ่านๆ มาผมซื้ออะไรผมก็ซื้อของแพงตลอด แต่ผมจะไม่ซื้อบ่อยเท่าไร (ปีนี้เงินส่วนตัวผมหลักๆ หมดไปกับ Pebble Time, SSD ใหม่ และแมคที่ผมเอาไปเปลี่ยนแบตมา) แต่ถ้ามีเงินที่มัน regen ไวกว่านี้แล้วผมยังจะรักษานโยบายเดิมได้อยู่หรือเปล่านะ