[FCC 40] World of Goo

ไม่ได้เขียนนาน คิวดองยาวไป 7 เกมแล้วครับ (จริงๆ 6 + 1 DLC คือ 400 Days ของ The Walking Dead)

ในความรู้สึกผมแล้วเกมนี้น่าจะเป็นอินดี้เกมแรกเลยที่ประสบความสำเร็จในยุค Digital Publishing ด้วยความสำเร็จของ Steam และทำให้เป็นกระแสเกมอินดี้มาในปัจจุบัน

เกมนี้อยู่ใน Humble Bundle อันแรกๆ ด้วย ตอนนั้นผมยังไม่ถึงยุคที่จะซื้อเกมแท้ ก็ปล่อยผ่านไป ตอนนี้มานั่งเสียดายอยู่ สำหรับอันนี้ที่เล่นอยู่ได้มาจากแอพ [The Heist](https://itunes.apple.com/th/app/the-heist/id424724418?mt=8) เช่นเดียวกับ [Puzzle Agent](https://blog.whs.in.th/node/1551) สำหรับคนที่เล่นจบทุกด่านของเกม The Heist ยิ่งบางเวลาแอพนี้แจกฟรีก็เลยกลายเป็นว่าผมได้เกมนี้มาฟรีๆ ซะงั้นเลย

ผมไม่รู้ว่าต้องรีวิวอีกมั้ยสำหรับเกมดังแบบนี้ เอาเป็นว่าสั้นๆ มันคือเกมวิศวกรรมต่อตึกครับ บางทีก็เป็นสะพาน โดยใช้ตัวละครคือ Goo balls สีดำๆ ต่อกันไปจนถึงทางออก เล่นๆ ไปก็จะได้พบกับ Goo balls ชนิดพิเศษต่างๆ เช่น สามารถถอดแล้วไปต่อใหม่ได้ ระเบิดได้ ไหม้ได้ และตัวด่านเองก็จะมีอุปสรรค์ต่างๆ ให้เราไปยังทางออกได้ยากขึ้น

ตัวเกมเองแอบแฝงสาระและมุกแซะชาวบ้านไปทั่ว พอๆ กับ [Little Inferno](https://blog.whs.in.th/node/1613) ที่ผู้พัฒนาคนหนึ่งมาจากทีมของเกมนี้

เกมนี้รู้สึกว่าสเตจค่อนข้างแปลกใหม่ แต่ละด่านใช้คอนเซปต์ใหม่ๆ มาเรื่อยๆ ไม่มีด่านซ้ำเดิมมาให้ปวดหัว (แต่ก็มีบางด่านที่ gameplay น้อยมาก ซึ่งมักจะเป็นด่านที่ไว้ดำเนินเนื้อเรื่องเกม) ฉะนั้นแล้ว…

**คะแนน:** 7/10

**คำแนะนำ:** ต้นตำหรับแห่งเกม Indie เลยครับ ถ้าไม่ได้รังเกียจ Puzzle Game ขอแนะนำให้ลอง ด้วยแอนิเมชั่นที่ลื่นไหล ภาพประกอบสวยงามสดใส และเนื้อเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีได้ในเกมต่อตึก

**ความยาก:** บอกตามตรงว่าถึงผมจะบล็อคเกมที่เคลียร์แล้ว แต่เกมนี้ผมแค่เห็นฉากจบแล้วติดอยู่อีกสองด่านที่เล่นจนขี้เกียจเล่นแล้วก็ยังไม่ผ่าน