[FCC 29] The Walking Dead

The Walking Dead นี่เป็นเกมนอกสายตาผมมากๆ เลย จนกระทั่งมันจบแล้วผมรู้สึกเริ่มโดนสปอยเรื่อยๆ ซึ่งปกติผมจะไม่แคร์นะ แต่พอมันมีคนโวยวายว่าทำไมสปอยหลายๆ คน ประกอบกับว่ามันคือ Telltale Game ด้วยก็เลยเตรียมตัวสอย (แต่จากราคาเนี่ยผมก็นานอยู่เหมือนกันกว่าจะหาราคาที่ลงได้ รู้สึกผมจะกดมา $12 ที่ GamersGate ตอนนี้มันเหลือ $10 แล้ว)

TWD เป็นเกมแบบ interactive fiction คือไม่ใช่เกมยิงซอมบี้แบบ Left4Dead แต่เป็นเกมที่เน้นบทของเกม และก็ออกเป็นตอนๆ ทุกสองเดือน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นสูตรสำเร็จของ Telltale Game ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วตั้งแต่ Sam & Max, Tales of Monkey Island

เรื่องของ The Walking Dead เริ่มต้นที่ Lee Everett ถูกส่งเข้าซังเตด้วยคดีฆ่าชู้ แต่ทว่ารถตำรวจนั้นกลับชนกับ Walker (คำเรียกซอมบี้ในเกมนี้) ตกข้างทาง ตำราจก็กลายเป็นซอมบี้ Lee ปีนเข้าไปในรั้วบ้านใกล้ๆ และได้พบกับ Clementine เด็กสาวที่อยู่คนเดียว พ่อแม่ไปเที่ยว Savannah Lee เลยตัดสินใจพา Clementine ไปด้วย

ตัวเกมนำเสนอโดยมี “Previously on The Walking Dead” ก่อนทุกตอนเพื่อสรุปความในตอนที่ผ่านมา และจบตอนจะมี Next time on The Walking Dead แนะนำตอนต่อไป คล้ายๆ กับ TV Series ทั่วไป

เกมนี้ปรับจากเกมเก่าๆ ของ Telltale ค่อนข้างมาก เปลี่ยนระบบควบคุมใหม่ (หลังจากเปลี่ยนรอบแรกใน Tales of Monkey Island) มีระบบแนะนำซึ่งปิดได้ซึ่งแก้จากปัญหาการ pixel hunt โดยถ้าเอาเมาส์ไปวางใกล้ๆ จุดที่โต้ตอบได้จะมีจุดขึ้นมาให้เห็น และหากเลือกบทสนทนาที่มีผลต่อเกมก็จะขึ้นข้อความแจ้ง

ปัญหาของเกมนี้คือบั๊กเยอะมากครับ เรื่องกราฟฟิคที่บางจุดกล้องจับไปในโมเดลบ้าง โหลดฉากไม่ทันบ้าง แอนิเมชั่นการหยุดเดินที่หยุดไปเลย อันนี้เป็นปกติของ TTG อยู่แล้ว อาจจะเป็นเพราะความเป็น episodic ของมันที่ทำให้เทพได้แต่ตอนแรกๆ แต่ว่าปัญหาร้ายแรงที่สุดคือเซฟหาย ซึ่งผมไม่เจอ แต่ก็เจออาการหน่อยๆ คือเล่นตอน 4 จบแล้วแต่เซฟบอกอยู่ตอน 2 พอกดเล่นตอน 4 มันก็เล่นฉากจบให้ดูอีกทีก็เล่นต่อได้

นอกจากนี้ยังมีปัญหากับจอยอีกด้วย คือต้องต่อจอยก่อนเปิดเกมเท่านั้นถึงจะ detect และถ้าใช้ Windows 8 จะต้องเอา [dxinput.dll ของ Windows 7](http://www.dlldump.com/download-dll-files_new.php/dllfiles/D/dinput8.dll/5.03.2600.2180/download.html) ไปลงถึงจะใช้จอยได้ (ส่วนบนแมคก็ลง driver แล้วอาจจะเล่นได้ แต่ผมมีปัญหากับ Android File Transfer ที่ทำให้ดึงจอยออกแล้วคอมรีบูทเลยไม่ได้เล่นในแมค)

เกมนี้เป็นเกมที่ผมเล่นแล้วไม่อยากเล่นที่สุดเท่าที่เคยเล่นเกมมา มันไม่ใช่เกมไม่สนุก แต่เพราะเกมมันเล่นแล้วเครียด เมื่อทุกคนอยู่ระหว่างความเป็นความตาย ไม่ใช่แค่ซอมบี้ที่น่ากลัวเท่านั้นแต่คนเป็นๆ ก็อันตรายไม่แพ้กัน ผมเว้นนานมากระหว่าง EP2, EP3 ก็เพราะเหตุนี้

**คะแนน:** 9/10

ถ้ามันไม่มีบั๊ก ถ้ากราฟฟิคมันทันสมัยกว่านี้มันจะได้ 10 (model คนเกมนี้โอเคครับ แต่ model, texture ฉากนี่ยังกะสมัย Half-Life 2 แค่แสงสวยๆ มุมกล้องดีๆ กลบ)

**คำแนะนำ:** ผมให้เกมนี้เป็นรอง To The Moon แต่ในคลาสนี้แล้วมันยังอยู่ในขั้น “ห้ามพลาด” นี่คือเกมที่ unique เฉพาะตัว ไม่ใช่เกมจากหนังกากๆ ทั่วไป ไม่ใช่เดินยิงตู้มๆ excuse plot

**ความยาก:** QTE เกมนี้บางจุดใช้จอยเลื่อน cursor ไปไม่ทัน ถ้าใช้เมาส์ผมว่าน่าจะเล่นจบได้สบายๆ

————–

ท่อนต่อไประวังสปอยครับ จะเป็นตัวเลือกการตัดสินใจในเกมของผม