[FCC 27] Bastion

Bastion นี่ผมคุ้นๆ ว่าเคยเถื่อนมาเล่นนานแล้ว แล้วก็กึ่งๆ อยากได้มานาน จนกระทั่ง Humble Weekly Bundle มี ก็เลยกดมาอย่างไม่ลังเล

Bastion เป็นเกมเดินฟัน ถ้าให้ผมอธิบายก็คงอธิบายว่ามันคือ JRPG Done Right ล่ะครับ เกมมันมีโมเมนต์ที่ต้องการความไวแบบ JRPG แต่ก็ไม่ได้ลงโทษเรารุนแรงขนาดสามทีตาย กดยาได้เรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีโหมดที่ให้ continue ได้ไม่จำกัดครั้ง (ซึ่ง continue คือลุกจากตรงที่ตายมาสู้ต่อเลย)

ของเล่นใน Bastion ก็มีเยอะกว่าใน JRPG ครับ อาวุธเรามีให้กันหลายแบบหลายสไตล์ เช่น

– Breaker’s Bow เป็นธนู กดค้างไว้ยิงแรง
– Fang Repeater เป็นหน้าไม้แบบรัว ยิงเบากว่าธนูและชาร์จไม่ได้ ผมใช้อันนี้เล่นทั้งเกม
– Flame Bellows แถวบ้านเรียกว่า Flamethrower ผมใช้อยู่ช่วงนึงเพราะข้อดีมันคือ มันจะมีมอนประเภทที่โจมตีไม่เข้าบางเวลา (ดอกไม้ที่หุบดอกแล้วธนูจะเด้งออก หรือมอนที่มุดดินได้) พวกนี้โดนไฟเผาได้ตลอดเวลา
– War Machete มีดพร้าที่ฟันได้ค่อนข้างเร็ว และสามารถกดค้างไว้เพื่อปาได้ (ปาแล้วไม่ต้องเก็บจะมีอันใหม่ให้)
– Calamity Cannon เป็นของท้ายๆ เกมครับ เวลายิงต้องชาร์จแล้วจะยิงลูกบอลไปเป็นเส้นตรง แรงชนิดที่่ทีเดียวตาย แต่ว่าถ้ายืนใกล้ๆ ก็โดนดาเมจเองได้

อาวุธเองก็จะมีอัพเกรดด้วย โดยจะต้องไปเก็บของอัพเกรดออกมาจากด่านที่เล่น (หรือถ้าลืมเก็บก็ไปที่ร้าน Lost & Found เสียเงินซื้อมาได้) แล้วจ่ายเงินปลดล็อคช่องอีกทีนึง โดยช่องนึงจะมีตัวเลือกสองอย่าง และในแต่ละระดับจะมีความสามารถต่างกัน เช่น Fang Repeater ก็จะมีให้เลือกยิงเร็วขึ้น (แต่กระจาย) หรือยิงแรงขึ้น, ลูกกระสุนเยอะขึ้น หรือรีโหลดเร็วขึ้น

ตัวเกมมีระบบเลเวลที่จะทำให้ +2 HP ในแต่ละเลเวล แต่ที่สำคัญคือสามารถใส่ Spirit ได้เพิ่มขึ้น 1 ชนิด ซึ่ง Spirit แต่ละชนิดจะทำให้เราได้ Passive bonus ต่างๆ เช่น

– ถ้า HP < 33% จะ Critical Hit 100% (ผมชอบใช้นะ ยิงสองสามทีตาย) - ถ้า HP 100% โอกาส Critical +10% - ลด Max HP -10 โอกาส Critical +10% - Max HP +10 - เก็บเงิน (fragments) ใกล้ๆ อัตโนมัติ - มีโอกาสบ้า 5% เมื่อฆ่าศัตรู ในสถานะบ้าจะทำให้ damage +200% 3 วินาที - Lifesteal แต่ฮีลตามปกติจะฮีลได้น้อยลง 66% - +1 โอกาสได้ continue เมื่อตาย - ยาฮีลฮีล 100% และใส่ได้อีก 2 ขวด - ยา special attack ใส่ได้อีก 2 ขวด - +15% DEF และถ้ามันง่ายเกินไป ก็สามารถขอพรเทพเจ้าให้เกมมันยากขึ้นได้ โดยจะได้ XP และ Fragments (เงิน) เพิ่มมากกว่าปกติ - มอนตีแล้ว slow - มอนตีแรงขึ้น - มอนสามารถสะท้อนการโจมตีได้ - มอนมี HP Regen - มอนสามารถเข้าสถานะที่โจมตีไม่ได้ได้ - +DEF ของมอน - ไม่มีดรอปยาใดๆ จากมอน - โดนตัวมอนจะโดนดาเมจ ทั้งหมดนี้สามารถใช้ได้จากในอาคารต่างๆ ในตัว Bastion เอง ซึ่งจะค่อยๆ ปลดล็อคทีละอาคารตามแต่ลำดับการสร้างของเรา ในเกมก็เป็นเดินฟันยิงๆ ธรรมดาแหละครับ ผมใช้จอยก็จะมี auto aim ให้ แต่บางทีมันก็พลาดโง่ๆ คือหลบอยู่และจะยิงตัวที่อยู่ไกล มันดันไปเล็งตัวที่อยู่ใกล้ที่อยู่อีกฝั่งของกำแพง อันนี้ก็ต้อง manual aim ด้วย analog ขวา แล้วก็แรกๆ ผมยังไม่ชิน controls มัน คือใช้ X = อาวุธช่อง 1, B = อาวุธช่อง 2, Y = Heal, RT = Special บางทีจะฮีลก็กด RT ก็มี สำหรับภาพ... ผมขี้เกียจบรรยาย เอาเป็นว่า

ปัญหาที่ผมรำคาญที่สุดในเกมคือการตกครับ ด่านท้ายๆ นี่ประจำเลย เพราะแบบนี้

ลองดูดีๆ ว่าอะไรเดินได้เดินไม่ได้ครับ สะพานตรงที่ผมยืนน่ะเดินได้ แต่ไอ้โค้งๆ ข้างหลังน่ะเดินไม่ได้ โอเคว่าสีมันอาจจะสื่อ แต่เวลาโดดหลบไปหลบมาไม่มีเวลามองครับ

สำหรับเนื้อเรื่องเกมนี้ ฝรั่งมันบอกว่าผู้พากย์พากย์ได้ดีมาก คือตัวเกมสามารถเลือกบทพูดออกมาได้ตามการกระทำของเราและเป็นธรรมชาติ

แต่ปัญหาของ story telling เกมฝรั่งที่ต่างจากเกมญี่ปุ่นคือมันไม่บังคับเราดู ยิ่งเกมนี้กำลังตบมอนอยู่มันก็พูดไปเรื่อยๆ แล้วผมก็ไม่มีเวลานั่งฟัง ก็เลยยังต้องหาสปอยอ่านเก็บเนื้อเรื่องที่เหลือ

มาถึงคะแนน…

**คะแนน:** 8/10

**คำแนะนำ:** มันคือ grinding ที่เดินเจอมอนตบตบตบ จบด่าน ทำซ้ำ แต่ RPG ทุกเกมมันก็แบบนี้ไม่ใช่หรอ? ผมยังคิดว่าเป็นเกมที่น่าสนใจและหกชั่วโมงกับมันรู้สึกสนุกกว่า Chantelise เยอะ

**ความยาก:** ผมรู้สึกว่าเกมมันปรับความยากมาลงตัว คนทำเกมบอกว่าถ้าอยากยากกว่านี้ก็ไปเปิด Gods เอา ถ้าจะง่ายก็มี No-sweat mode ที่ทำให้ตายได้ไม่จำกัดครั้ง