[FCC 24] LIMBO

LIMBO เป็นเกมที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจตั้งแต่มันออกแล้ว ก็เลยบิตมาเล่นตั้งแต่ 2011 แล้วมั้ง แต่เล่นไม่จบ (ถึง HOTEL แล้ว rage quit) ก็เล็งๆ ซื้อมานานครับ จนกระทั่งลง Humble Bundle พอดี (Patient gamer!)

หลายคนบอกว่าเกมนี้มันสั้นมากชั่วโมงเดียวจบ แต่ผมเล่นห้าชั่วโมงจบ หรือถ้านับเป็นวันน่าจะสี่ห้าวันเลยนะ ยาวกว่า Chantelise/Ys อีก ที่นานนี่คือตายและ Rage quit ครับ ไม่ได้เพราะเนื้อหาในเกมหรอก

LIMBO เป็นเรื่องราวของพี่ชายค้ำคอที่ไปตามหาวิธีช่วยน้องสาวใน LIMBO

ซึ่งในเกมก็ไม่ได้มีน้องสาวอะไรหรอก

…หรือแม้แต่จุดจบของเรื่อง (?)

เกมนี้พัซเซิลแทบไม่มีซ้ำซ้อนกัน ทุกอย่างเป็นจุดเริ่มต้นที่สอนให้เราเจอกับปัญหาเดิมใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในด่านลับนี่สุดๆ (ไว้จะเขียนต่อไป)

นี่คือฉากแรกของเกมครับ และถ้าให้ผมสปอยผมจะบอกว่าจริงๆ แล้วผมแคปมาจากฉากจบของเกม

เกมนี้เป็นเกมขาวดำครับ ผมได้ยินว่าเอนจิ้นเกมที่ Playdead เขียนมาเองนั้นไม่สามารถควบคุมสีได้เลย (เกมนี้ใช้เวลาพัฒนาสามปีครึ่ง) และถ้าสังเกตในภาพดีๆ จะเห็นว่าคุณเด็กชายของเราหัวขาด นี่คือเอกลักษณ์ของเกมนี้ที่การตายทุกครั้งอลังการเสมอ ไม่ว่าจะเป็นหัวขาด ถูกสับ ถูกยิง จมน้ำ

ในเกมมีมอนฯ ตัวเดียวครับคือแมลงเกาะหัว มันจะออกมาในทางเดินซึ่งต้องเดินผ่าน พอเดินไปมันจะเกาะหัวเราและทำให้เราเดินได้ในทิศตรงข้ามกับที่เรามาทิศเดียว แต่ยังกดกระโดด ยังเข็นอะไรได้ปกติ ก็ต้องกระโดดให้ดีอย่าให้แมลงพาเราจมน้ำตาย เมื่อโดนแสงแล้วแมลงจะกลับทิศการเคลื่อนที่แทน แต่การจะทำให้แมลงตายต้องโดนพวกแมลงบนเพดานกินแมลงเข้าไปครับ (บางทีก็ต้องกระโดดไปให้มันกิน)

นอกจากนี้แล้วช่วงต้นๆ เกมจะมีคนอื่นๆ ด้วยซึ่งก็เป็นศัตรูของเรา

ผมนั่งเล่นเกมนี้เก็บ Achievement เกือบหมดครับ ยกเว้นอันเดียวคือเล่นทีเดียวจบ ห้ามตายเกินห้ารอบ (ไม่มีทาง!) แต่แทบทรุดเมื่อรู้ว่า PC มีด่านลับเพิ่ม…

นี่คือภาพจากด่านลับครับ

ผมไม่ได้แคปผิด และจอไม่ได้มี dead pixel ครับ

ด่านนี้มีหลายพาร์ท จุดเด่นคือเกมจะเล่นในความมืดให้ฟังเสียงเอาอย่างเดียว ตรงไหนมีไฟคือเป็นแค่จุดพักเท่านั้นไม่ใช่พัซเซิลจริงๆ :/

สุดท้ายเล่นเกือบจบครับ แต่ Rage quit ไปก่อน 🙁

**คะแนน:** 8/10

เกมมันเป็นศิลปะครับ แต่เป็นศิลปะที่เข้าถึงได้ไม่ใช่แบบ Thirty Flight of Loving ทุกการเคลื่อนไหวสมูทเหมือน Mark of the Ninja (หรือมากกว่า)

ผมหักคะแนนตรงที่ตัวเกมใช้ความยากยืดความยาวของเกม เกมออกแบบมาโดยผู้พัฒนาบอกว่าเล่นด้วยการ “trial and death” และทำให้การตายดูอลังการเพื่อกลบเกลื่อน

**คำแนะนำ:** เป็น platformer ธรรมดาๆ อันนึง ถ้าจะเล่นเอามันอย่าเลยครับ มันมีไว้เสพศิลปะ

**ความยาก:** โคตรๆ…​ (แต่ผมก็เล่นจบได้โดยไม่ใช้สูตรนะ แต่ดูบทสรุป)