Game Design กับเทคโนโลยี

*บทความแปลจาก [Wolfire Blog](http://blog.wolfire.com/2013/03/Exploring-game-design-through-technology)*

**บริษัทเกมเกมนึงคนเป็นสิบเป็นร้อย แล้วอินดี้จะไปแข่งกับเค้าชนะได้ยังไง?**

คำตอบคือไม่ต้องแข่งเลยครับ เพราะว่าบริษัทใหญ่ กระบวนการก็เยอะตามเพราะว่าต้องบริหารจัดการภายในทีม และจัดการงบให้ดี ฉะนั้นพวกนี้เค้าก็เลยต้องทำงานในลักษณะที่แยกกันขาด ไม่ไปทำให้ฝ่ายอื่นงานล่าช้า ฟังดูเหมือนจะดี แต่ก็ทำให้เค้าทำงานบางอย่างไม่ได้ เช่น optimize (ทำให้โค้ดทำงานเร็วขึ้น)

crytek_epic

มันจึงกลายเป็นอย่างนี้แหละครับ แทนที่จะไปเน้นจุดต่างสร้างจุดเปลี่ยน ดูอย่าง Halo ในภาพเนี่ย ออกมาทีภาพอลังโคตรๆ เลย แต่ Halo มากี่ภาคๆ ก็เหมือนเดิมคือยิงเอเลี่ยนรัวๆ ซึ่งภาพอลังเนี่ยก็ทำให้เกมมันดูสนุกขึ้นบ้างแหละ แต่ว่าถ้าเอาเวลาไปคิดออกแบบเกมที่มันดีกว่านี้น่าจะสนุกขึ้นได้อีก

halos

ทีนี้เกมอินดี้ ทีมงานก็มีไม่กี่หัว แถมทำงานเรื่อยเปื่อยได้เรื่อยๆ จะทำอะไรก็คุยกันได้ อย่างเกม Antichamber ที่เพิ่งขายใน Steam ก็ใช้ทริคให้เรามองเห็นโลกเป็นโลกแปลกๆ แล้วตัวเกมก็คือการสำรวจเจ้าโลกแปลกๆ นี่แหละ หรืออย่างเกม Spelunky (รางวัล IGF ปีนี้ ผมไม่แน่ใจลง Steam ยัง) ก็ใช้การสร้างด่านอัตโนมัติ (แบบ Minecraft) ทำให้เกมสามารถเล่นแล้วเล่นอีกได้ไม่เบื่อ ทั้งสองเกมนี้นี่แหละที่เอาเทคโนโลยีมาใช้ออกแบบตัวเกมเป็นหลัก และก็ทำให้เกมสนุกขึ้นเยอะ

ซ้าย Antichamber ขวา Spelunky
ซ้าย Antichamber ขวา Spelunky

ครั้นจะบอกว่าเน้นแต่เกมภาพสวยนั่นเปล่าประโยชน์แบบสาวกปู่นิน นั่นก็ไม่ถูกเสมอไปครับ ภาพสวยก็มีประโยชน์ถ้าผู้ออกแบบเกมใช้ให้เป็น อย่างเกม Journey (GOTY หลายสำนัก ลง PSN ถ้าผมจำไม่ผิดนะ) ก็ใช้ความสวยงาม บรรยากาศของเกมมาเป็นแกนหลักของตัวเกม ถ้าไม่มีระบบทราย ระบบผ้าของเกมแล้วก็ไม่ใช่ Journey

journey

กลับมาที่ประเด็นเดิม ถ้าเราตีแนวเกมในปัจจุบันออกไปแล้วเราจะเห็นว่าหลักๆ ก็มีเกมยิงบุคคลที่สาม ที่สมัยนี้ให้เจ๋งเลือดต้องรีเองได้ด้วย มีเกม open world ที่เหมือนจะเปิดแต่ก็ต้องเล่นเควสตามลำดับเรื่อง และก็เกมฟันๆ

field_4

แต่มันยังมีอีกแนวที่ไม่มีบริษัทไหนทำ มันคือเกมที่ไม่ใช่แนวไหนแนวหนึ่งในปัจจุบัน เกมที่บางคนอาจจะไม่นับเป็นเกม อย่างเช่น Minecraft, Proteus, Flower แนวตรงนี้นี่แหละที่บริษัทเค้าไม่ทำ และอินดี้เราสามารถลุยเข้าไปได้โดยไม่ต้องไปสนใจแข่งกับบริษัทพวกนั้นอีก

field_6