Review: Nexus One

วันนี้จะมารีวิวมือถือครับ

รีวิวในที่นี่ไม่ได้หมายถึงเขียนว่ามันคือมือถือเทพไวระดับพระกาฬยมบาลมาเกิด แต่รีวิวในที่นี้มันคือการทบทวนสิ่งที่ผ่านมา

กลับจากเขาชนไก่ หลายๆ คนคงจะจดจำภาพเสื้อติดฝุ่่นแดงทั้งตัวไปอีกนาน ผมไม่รู้จะมีใครไม่ซักมั้ยนะ แต่ของแบบนี้แหละมันคือ Time Capsule ที่ตัวมันเองไม่ได้เล่าเรื่องราวอะไร เฉพาะเจ้าของมันเท่านั้นที่มองไปแล้วจะนึกย้อนกลับไปได้ว่ามันผ่านอะไรมาแค่ไหน

ผมนับไอเทมแบบนี้สำคัญๆ คือเข็มพระเกี้ยวกับ​ Nexus One

เข็มพระเกี้ยวผ่านเรื่องราวทุกอย่างในโรงเรียน ทุกการแข่งขัน ตั้งแต่ม. 4 – ม. 6 ผมติดเข็มพระเกี้ยวเพียงสององค์ (เนื่องจากองค์แรกลอกไปแล้ว) สำหรับ Nexus One…

——-

สมัยม. 3 ผมไม่ใช้โทรศัพท์ ผมไม่เห็นว่าจะจำเป็นต้องโทรตรงไหน โชคดีที่ห้องโฮมรูมผมมี WiFi หน้าห้อง ผมใช้ Nintendo DS เขียน Twitter Client (ไว้จะกล่าวในโอกาสต่อไป) เล่นทวิตได้ตลอดเวลา ไม่ต้องใช้โทรศัพท์แบบเพื่อน

เวลาผ่านไปจนถึงม. 4 (ปี 53) ผมโดนบังคับให้สอบเตรียมอุดมฯ และโดนคาดโทษไว้ ผมเลยเห็นโอกาสแล้วแย้งด้วยว่าถ้าผมติดผมขอ Nexus One บังเอิญผมติด ผมก็เลยได้ Nexus One มา ตอนนั้น Nexus One เรียกได้ว่าเป็น superphone ขั้นเทพเลยล่ะครับ

วันที่ไปซื้อ ผมเดินทั่ว MBK หากับพ่อ รุ่นนี้หายากมาก ไม่รู้จะได้กลับบ้านมั้ย จนกระทั่งไปเจอที่ร้านหนึ่งซึ่งตอนหลังเพิ่งรู้ว่ามันคือ BB Pop ที่อยู่ใน PDAMobiz ช่วงที่ซื้อก็ก่อนสงกรานต์ครับ ความรู้สึกแรกคือมันหนักมากเหมือนก้อนกรวดเลย ใหญ่มากด้วย แต่ขอบมันมนจับสบายมือ (สมัยนั้นผมเคยจับแค่ HTC Touch ของพ่อครับ มันเล็กและเบามาก)

ตอนออกจากร้านมือถือก็พังซะแล้ว คือมันอยู่ในล็อตที่ defect touch screen ทั้งแถวในแนวตั้งแถวนึงจะกดไม่ติด ตอนแรกผมนึกว่าเพราะผมไม่ชินกับจอ capacitive (ก็ไม่เคยใช้นี่นา) แต่ใช้ไปใช้มาถึงรู้ว่ามันพังจริงๆ ด้วย ก็โทรไปเพราะเป็นช่วงสงกรานต์ ร้านก็บอกว่าเปลี่ยนให้ได้ หลังสงกรานต์ก็เลยได้ตัวใหม่มาเลย

ผมเลือกใช้เครือข่าย IEC3G ตอนนั้นเหมือนผมบอกพ่อว่าอยากได้อีก MVNO นึงของ TOT นี่แหละ แต่พ่อดันได้ไอ้นี่มาจากงานแถลงข่าวคอนเสิร์ทงานนึง (ไปเอาบัตรฟรีให้น้องด้วย) ก็โอเค ใช้ก็ได้

ปรากฎความซวยมันยังไม่จบครับ เบอร์ผมโทรเข้าไม่ได้ ต้องทวงกันเป็นเดือนกว่าจะได้ถึงขนาดเก็บเบอร์วิศวกรของ TOT ไว้ เพราะว่าเบอร์นี้มัน reclaim มาจาก AIS แล้วระบบยังมีปัญหา ต่อมาก็เลยเปลี่ยนเบอร์ให้

หลังจากนั้นแล้ว Nexus One ผ่านอะไรมาบ้าง? ที่ผมจำได้ก็คงเป็น

– ตอนม. 4 Linux server ของโรงเรียนมันเสียสักอย่าง ไม่มีใครมีรหัส ผมเอาแผ่น ubuntu boot ไป chroot เข้าไป แต่ว่ามันใช้ Fedora Core 6 แล้ว mount lvm วันนั้นผมเลยได้โชว์เทพด้วยการเอา Nexus เสียบเข้า server แล้ว tether ให้โหลด package lvm ได้
– สมัยม. 4 อีกเช่นกัน ผมอัพงานใส่ Nexus One ไว้ ส่ง Bluetooth ให้ BB เพื่อน ตอนนั้นเล่นพลีชีพเลยคือจากแบตเต็ม ส่งไฟล์หลายเม็กจนแบตหมดเลยแต่ก็ส่งสำเร็จและตรวจงานได้ (เหมือนวันนั้นลืมสายชาร์จ)
– ทุกคาบฟิสิกส์ม. 4 จันทร์เช้าผมจะต้องชาร์จ Nexus เพราะบ่ายไปเรียนรด. 5555
– ที่รด. ผมปล่อย Tethering ให้เพื่อนใช้บ้าง ต่อมาโปรขึ้นราคาแล้วผมเลยเลิก
– มันมีไฟฉาย หมู่บ้านผมมันไม่มีไฟถนน ผมก็ขับจักรยานไปส่องไฟไป
– ไปงาน Droidsans Meeting 2 เค้าให้โชว์ uptime แล้วผมเลยได้ตุ๊กตา Android มานอนกอด (ตอนนั้น uptime ประมาณ 40 ชั่วโมงครับ)
– ขึ้นม. 4 มาก็อยู่ในห้องใหม่ เพื่อนใหม่ ครูสั่งงานมาคือให้ทำรายชื่อเพื่อนใน Access ซึ่งพอผมทำเสร็จแล้วผมก็เลยเอามาแปลงเป็น HTML ลง PhoneGap แล้วก็อัพเกรดไป เวอร์ชั่นสุดท้ายทำได้คือมีรายชื่อเพื่อนในห้อง ทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น มีตารางเรียน สามารถดูได้ว่าปัจจุบันคาบเรียนอะไร หมดคาบทีผมก็ยกมือถือมาดูทีว่าคาบต่อไปเรียนไหน
– ผมไม่เคยไปเที่ยวไหนเอง เลิกเรียนกลับบ้านตลอด มีแวะแมกซ์แวลู่บ้างเพราะมันผ่าน ผมตัดสินใจครั้งแรกในชีวิตที่จะไปเที่ยวเดอะมอลล์ Nexus One ช่วยผมไว้เยอะมากเพราะผมสามารถกดหาสายรถเมลจากเดอะมอลล์กลับบ้านได้ จำได้ดีว่าขากลับมันบอกว่าให้ขึ้น 95 ผมก็ยืดรอหน้าป้ายแล้วโบก รถก็โบกมือให้ผม คือตรงนั้น 95 ไม่จอดครับต้องไปในแฮปปี้แลนด์ -_-‘
– ไปเพลินวาน Nexus One ก็ช่วยอีก ครั้งนั้นผมลง iGO ไว้แล้วก็กดนำทาง หลังจากนั้นพ่อเลยซื้อเครื่องนำทางมาติดในรถเลย (หลังๆ มานี้พ่อใช้ไอแพดแทนครับ)
– วิชาห้องสมุดสั่งงานมา งานแรกคือให้ค้นข้อมูลส่ง แต่คอมคนจองกันเต็ม ผมเลยค้นใน Nexus One แล้วทำงานด้วย DocsToGo เสียดาย แบตหมดเสียก่อน งานต่อมาคือให้ถ่ายรูปชั้นหนังสือส่งไป ผมก็ส่งได้ใน Nexus One เลย แต่ก่อนต้องไปนั่งหยิบกล้องมาถ่ายลงคอมแล้วเมล
– OvzCP นี่เป็นโปรเจกท์ที่ผมใช้คำว่าคืนทุนค่ามือถือเลย ผมถึงได้เอามือถือมาเทส jQuery Mobile ในแอพ
– ssh บนมือถือนี่ผมกดกี่รอบต่อกี่รอบไม่รู้เลย ช่วยชีวิตยามฉุกเฉินไว้ได้ดีมาก
– ช่วงน้ำท่วม ผมเอามันมาทำ IP Camera ด้วย แต่ดันเอาเทปกาวแปะมันกับกระจก ฟิล์มหลุดเลย

คลิปนึงที่ผมชอบดูคือคลิปทดสอบ Nexus One ตอนนั้นผมก็เอาไปโม้อยู่พอสมควร

สิ่งที่เค้าไม่ได้เทสในวิดีโอคือปุ่มเปิดปิดครับ และนั่นคือสิ่งแรกที่ Nexus One ผมพัง…

ตอนนี้ผมได้เครื่องใหม่เป็น Nexus 4 แล้วล่ะครับ ก็คงต้องขอปลดประจำการ Nexus One ไป แต่คงไม่ลืมมันไปอีกนาน เพราะอย่างน้อยมันก็ช่วยทำให้ผมรู้จักเพื่อนใหม่ตอนม. 4