[FCC 6] Vessel

ก่อนเข้าเรื่อง แวะมาแนะนำก่อนครับว่า [Analogue: A Hate Story ใน Desura](http://www.desura.com/games/analogue-a-hate-story) ขายราคาเท่า Steam แบบไม่เซลและมี Soundtrack นะครับ

——

เกมต่อมาครับ เกมนี้ผมเล็งไว้ตั้งแต่มันออกละ เซลมาหลายรอบก็ยังไม่โดนใจซักที จนกระทั่งลง Humble Indie Bundle 6 ผมกดแบบไม่ยั้งคิด (แถมมี Rochard ด้วย ตอน Because We May Sale อยากกดเกมมาเล่นๆ ก็ไปกดมาสองสามเกมมี Rochard แต่เกินงบเลยต้องตัดอีกเหมือนกัน สุดท้ายเกมที่ผมซื้อมาดันเล่นไม่ได้ต้องขอคืนเงินซึ่งเป็นสิทธิ์ใช้ได้ครั้งเดียวซะอีก ผมจำชื่อเกมไม่ได้ละเป็น platformer เนี่ยแหละ // dev เกมนี้ดีนะ ผมเมลไปบอกว่าเล่นไม่ได้เนี่ยเค้าบอกจะหาดูให้ แล้วก็ให้ key iPad ผมมาเล่นก่อน แต่ผมเล่นบนไอแพดแล้วก็รู้สึกว่าไม่ค่อยสนุกเท่าไร พอกลับไปทวงถามความคืบหน้าก็ยังไม่ออกแพทช์สักที สุดท้ายเลยบอกทาง Steam support ว่าทางนั้นบอกว่าให้มาจัดการทางนี้ถึงได้คืนมาเป็น Steam Wallet)

เขียนวงเล็บเล่าซะเป็นเรื่อง บอกชื่อเกมเลยแล้วกัน เกมนี้คือ Vessel ครับ (เอ๊ะ มันอยู่บนหัวข้อเรื่องแล้วนี่หว่า)

หลังๆ มานี้เกมแนวฟิสิกส์เริ่มเป็นที่นิยมมากครับ ในโลกสามดีน่าจะต้องบอกว่าเริ่มที่ Half-Life 2 ที่มี Gravity Gun จน Doom 3 ก็เลยต้องทำปืนฟิสิกส์บ้าง ส่วนในโลกสองดีนั้นผมไม่แน่ใจ บูมรอบนี้อาจจะมาจาก Crayon Physics หรือเปล่า แต่ส่วนตัวผมเริ่มนับที่ World of Goo

เกมพวกนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมไว้ตอบพวกที่อวยนินเทนโด้ได้ว่าเครื่องแรงๆ ที่ผมอยากได้น่ะ มันไม่ได้เพราะจะเอาแรงไปทำภาพ Crysis แต่ถ้ามันเบาไปขนาดฟิสิกส์ของไหลแบบ Vessel รันไม่ได้นี่ก็เกินไป

กลับมาเข้าเรื่องครับ Vessel เป็นเกมฟิสิกส์ของไหล คือเราจะมีปืนที่ฉีดหรือดูดหยดน้ำได้ แล้วแอ่งน้ำที่เกิดจากการฉีดก็ดี หรือไปเจอตามฉากก็ดี สามารถเอาตาไปวางได้ ตาจะทำให้แอ่งน้ำรวมตัวกันกลายเป็นตัว Fluro

ตัว Fluro พื้นฐานของเกมคือ Fluro ไฟ มันฉลาด เวลาเห็นไฟสว่างแล้วจะวิ่งไปหาไม่ว่าจะต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาขนาดไหนก็หาทางได้ (แต่ได้ไม่ไกลนะครับ) ทีนี้ก็เลยเอามาเป็นเครื่องมือได้ เช่นว่ามีสวิตช์สองอัน พอกดซ้ายอันขวาจะติด กดขวาอันซ้ายจะติด มี Fluro สองตัวมันก็จะกดสลับกันไปเรื่อยๆ

และด้วยสภาพของเหลวของ Fluro นี่ล่ะครับทำให้มันสามารถผ่านตะแกรงได้ ทำให้เข้าถึงที่ๆ เราไม่สามารถเข้าถึงได้

แต่ทว่า Fluro เหล่านี้กลับมีการกลายพันธุ์ไปตามสถานที่อยู่ และซนอีกต่างหาก ทำให้โรงงานที่ใช้ Fluro ทำงานกลับหยุดทำงาน ฉะนั้นเราจึงต้องเข้าไปแก้ไข และปราบบอส?! ในแต่ละโรงงานนั้น

ตัวอย่าง Fluro ที่เราจะเจอก็เช่น Fluro สว่างและ Fluro มืดครับ โดย Fluro สว่างก็จะวิ่งไปหาแสง ถ้ามีแต่ความมืดก็จะตาย ส่วน Fluro มืดก็ตรงข้ามกันเลย ส่วนจะเจอที่ไหน ก็ลองนึกดูแล้วกันครับว่าจะเป็นโรงงานแบบไหนที่จะมีที่มืด นอกจากนี้แล้วยังมีน้ำหลายแบบอีกครับ เช่น น้ำสีฟ้าเวลาฉีดแล้วไปเจอกับน้ำสีชมพูจะเกิดระเบิด น้ำสีชมพูอ่อนเรืองแสงจะอยู่ตามแมพ ใช้อัพเกรดปืนและปลด achievement

จริงๆ ผมกะจะเล่น 100% นะ แต่ว่าไม่รู้ทำไม achievement วันนี้ไม่ปลดเลย เลยตัดใจตัดเกมนี้ออกแล้วมาบล็อคเลย

**คะแนน:** 8/10

ผมเข้าใจว่าเกมมันมีหลายแนว ฉะนั้นเวลาเขียนคำแนะนำผมมักจะเติมคำว่า ถ้าคุณชอบแนว… ไว้ก่อน อย่างถ้าบอกว่า Civilization เทพมากแนะนำให้ซื้อ ผมซื้อผมคงเสียดายเพราะเทิร์นเบสเล่นแล้วผมหลับ หรือบอกเกมเรียงเพชรสนุกมาก ผมก็สลับได้สิบอันแล้วผมก็บอกว่าเกมมันก็ซ้ำไปซ้ำมาแค่นี้เนี่ยนะ ฉะนั้นแล้ว…

**คำแนะนำ:** ถ้าคุณไม่เอียนเกม Puzzle แบบคุมตัวละครแก้พัซเซิล ผมแนะนำอย่างยิ่งว่าคุณไม่ควรพลาด เนื้อเรื่องจบเกมนี้เหมือนตัดจบไปหน่อย แต่ส่วนที่เหลือถือว่าโอเค (แต่อย่าไปสนใจมาก เหมือนเนื้อเรื่องในหนังโป๊น่ะครับ มีแค่ให้รู้ว่ามี)

**ความยาก:** บางอันก็มองก็เข้าใจ บางอันต้องเปิดบทสรุปแล้วก็รู้สึกว่าง่ายจริง บางอันดูบทสรุปแล้วยังงงว่ามันทำได้ด้วยหรอ

(ต่อไปจะพยายามให้คะแนนส่วนนี้ด้วยครับ เว้นแต่เกมไหนที่ผมใส่สูตรจนเกมมันไม่ยากแล้วจะไม่มีเลยนะ)

—–

ซื้อเกมมาอีกห้าหกเกม… แล้วเมื่อไรจะเล่นจบทุกเกมเนี่ย!!

ปล. วิธีปราบบอสที่เป็นตัว Fluro ที่เจ๋งที่สุดคือตอนที่มันกำลังรวมตัว โยน Drinker Fluro เข้าไปรัวๆๆ มันจะดูดตัวเองแตกไปเรื่อยๆ อิอิกำ

ปล2. รูปน้อยหน่อย ผมลืมแคป พอจำได้ก็แคปตอนท้ายๆ มากลัวจะสปอยก็เลยตัดเหลือแค่รูปนี้ล่ะครับ