2011: เมื่อมองย้อนไปในวันที่เราเดินผ่านพ้นมา

ผมก็เริ่มลืมไปแล้วสิ ว่าปี 2011 ผมทำอะไรไปบ้าง..

ปิดเทอมใหญ่ปีนี้ผมจองเวลาให้ตัวเองทำ NSC เป็นปีสุดท้ายในรอบนักเรียน เพราะม. 6 คงไม่มีเวลาแล้ว ปัดงานได้ตังค์ไปด้วย ลงทุน[ซื้อแมค](http://blog.whs.in.th/node/660)ซื้อไอแพดด้วย แต่ปรากฎว่าผมคิดไม่ออก ถึงเปิดเทอมผมเลยเลือก project ที่ใช้ WebSocket อย่างเผาๆ ถึงวันนี้ผมยังไม่ได้ทำเลย และในปี 2012 ผมคงจะต้องเริ่มทำงานนี้อย่างจริงจังสักที..

เปิดเทอมมาในม. 5 นี้ผมเริ่มเรียนขยันขึ้น คือช่วงใกล้สิ้นเทอมผมทำงานมือระวิง ผลคือผมได้เกรดที่ไม่มี ร เป็นครั้งที่สองในชั้นมัธยม แต่ด้วยงานแข่งปลายเทอมเยอะแยะทำให้ผมพลาดได้เกรด 2 อังกฤษตัวแรกในชั้นมัธยม ดึงเกรดเฉลี่ยลงไปเยอะ

ผมจำไม่ค่อยได้ น่าจะเป็นช่วงสอบกลางภาค ที่ผมเริ่มเบื่ออ่านหนังสือ เลยตัดสินใจดูอนิเมะเรื่องแรก “Madoka Magica” (หลังจากเรื่องที่แล้ว Oreimo ผมดูแล้วยังไม่ติด) ด้วยเหตุว่าผมเปิดเซิร์ฟ Minecraft แล้วมันมีคนทำรูปคิวเบย์ไว้หลายแมพเลย (สมัยที่สร้างไม่มี copycat mod ครับมันต้องวางทีละอันเอง) และอนิเมะเองทำให้ผมรู้จักกับเพื่อนอีกหลายๆ คน ได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่าง

กิจกรรมแข่งเทอมหนึ่งสนุกมากครับ ผมได้รู้จักกับ @Fantasier เป็นเพื่อนคนแรกในวัยเดียวกันที่คุยเรื่องโปรแกรมมิ่งได้รู้เรื่องจริงๆ (สมัยประถมมีเพื่อนอีกคนหนึ่งที่ผมคุยด้วยและเหมือนเขาจะรู้เรื่อง แต่จริงๆ รู้เกินกว่า Hello World ไปนิดหน่อยเท่านั้นแหละ) และเราได้พบกันใน [WMC3](https://blog.whs.in.th/node/802) กับการจัดทีมที่โรงเรียนอื่นต้องตะลึงเพราะทีมต้นกล้ามาด้วยโรงเรียนเครือพระเกี้ยว บดินทร-สมศว.​(เคยใช้)-เตรียมอุดม ส่วนทีมผมมีทั้งบดินทรหนึ่งและสอง และทั้งสองทีมก็พ่ายไปเพราะมันคือการแข่ง “ออกแบบ” ที่แต่ละคนก็ไม่ได้ถนัดนักหรอกเพราะทำแต่ interactive บน HTML5 (แต่เขายังดูใน Firefox เก่าอยู่เลย ._.)

การแข่งต่อมาเป็น [PHP ณ IT KMITL](https://blog.whs.in.th/node/857) ครับ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเด็กมัธยมเขียน PHP มีเยอะนักหรือ แต่ก็ชวนกันไปอีก แข่งนี้เป็นทีม 2 คนครับ ผมชวนเพื่อนหลายคนไปแต่ไม่มีใครจะไปเพราะใกล้จะสอบแล้ว สุดท้ายเลยเอาวะ เดี่ยวแม่ง ต้นกล้าเกือบส่งใบสมัครไม่ทันแต่ก็มีคนสละสิทธิ์ให้พอดี ปรากฎว่าโจทย์เป็นเขียน Chat เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเข้าทางผม เพราะไม่ต้องออกแบบด้วย ส่วนแชทผมเขียนแชทมาตั้งแต่แบบโง่ๆ (ถึงจะโง่แต่มี auth source 3 ตัว) จนถึงระดับใช้ WebSocket และแชทตัวแรกที่ผมเขียนนั้นเขียนด้วยอารมณ์โมโหเลยสามสี่ชั่วโมงก็เสร็จ ในงานผมเลยไม่ต้องนั่งนึกอะไรทั้งนั้นเอาแชทที่เขียนไว้มาเขียน และออกจากงานผมก็ได้ clone ตัวที่เขียนในนั้น (เขาห้ามเอาออกมา) มาลง [github](https://github.com/whs/Panda-Chat-lnw) สำหรับผลการแข่งขันผมได้ที่ 1 อย่างขาดลอยเพราะทีมอื่นทำไม่ค่อยจะเสร็จกัน (ถึงกระนั้นผมก็อยากเห็นนะว่าเขาทำได้ระดับไหน) ส่วนต้นกล้าถึงจะไม่ได้รางวัล ผมบอกไปว่า “ยินดีด้วยนะ” (ที่ได้มาแข่ง) ซึ่งคงจะเป็นประโยชน์ที่ผมพูดไม่ทันคิดที่แย่ที่สุดในปีนี้ (แต่จริงๆ ผมคิดตั้งหลายทีแล้วว่าจะบอกว่าอะไรดี)

งานต่อมาเป็น HLP Hackathon ครับ จัดออนไลน์ ช่วงปิดเทอมผม[เข้ารอบ Google Code Jam ด้วย](http://blog.whs.in.th/node/693)แต่ก็เข้าไปได้รอบเดียว รอบสองคะแนนผมได้ แต่เวลาเกินไป ใน Hackathon [ข้อที่ทำผมเข้ารอบไปเป็นข้อการโหลด browser ซึ่งผมก็ทำได้แค่ระดับแรก](https://blog.whs.in.th/node/764) แต่คนทำได้น้อยจนผ่านไปได้ เขาเลยเปิดรอบเพิ่ม [ข้อที่ถามเป็นบันทึกการโทรให้คำนวนค่าโทร](http://blog.whs.in.th/node/777) ข้อนี้ผมทำได้ทุกระดับท่ามกลางเสียงเชียร์จากชาวทวิตทั้งโค้ดเดอร์และอนิเมะ (ขอบคุณครับ) และในรอบสองที่จัดนั้นผมรู้สึกสนุกมากแม้จะไม่ได้อะไรกลับบ้านมาก (นอกจากตุ๊กตา MOLOME ที่ผมเอาไว้เฝ้าห้องนอน) แต่ก็เป็นกิจกรรมที่ผมอยากให้เพื่อนๆ ผมได้ไปสัมผัสดูบ้าง คือฟังแล้วอาจจะแบบว่ามันอะไรวะ แต่ในงานมันจะมั่วๆ จนมันมาก งานนี้มีถ่ายทอดสดและก็มีเสียงเชียร์จากชาวทวิตอีกเช่นเดียวกัน (ผมว่าวันนั้นผมน่าจะเป็น entertainer มากกว่า coder -_-‘ คนอื่นๆ เก่งกว่าผมเยอะแยะ แต่ก็มีผมคนเดียวที่เป็นเด็กมัธยม)

แข่งสุดท้ายเป็นแข่ง HTML ที่บดินทรสามครับ ผมได้ประสบการณ์หลายๆ อย่างจาก WMC ในการออกแบบ เลยเขียนไปพร้อมในโค้ดผมอธิบายแบบผสมดราม่าไปด้วยเป็นภาษาอังกฤษว่าเกณฑ์การให้คะแนนของคุณที่มีเฟรมมันงี่เง่าและเต่าล้านปี ส่วนที่ผมออกแบบแบบนี้ผมคิดว่ามันทันสมัยเพราะอิงจากเว็บสมัยใหม่แบบเว็บนี้ๆ ปรากฎว่าผลเลยได้แค่เหรียญทองแดง (ทั้งๆ ที่คนที่เห็นเว็บเราก็บอกว่าสวย — แต่เขาให้ใช้ IE ตรวจ แย่มาก)

ปิดเทอมกีฬาสีผมช่วยงานเพื่อนน้อยลงเพราะงานนี้ไม่ใช่งานที่ผมถนัด เช่นเคยผมยังเกลียดกีฬาสีมาก และถ้าผมมีลูกผมอยากให้ลูกผมเรียนโรงเรียนดีๆ ที่ไม่มีกีฬาสี (แต่ก็ต้องถามเจ้าตัวด้วยว่าอยากมั้ย.. ตอนประถมโรงเรียนผมกิจกรรมกีฬาสีมีซ้อมแค่ 1-2 สัปดาห์ก่อนแข่ง วันแข่งใครจะไปก็ได้ แต่ผมก็ถูกบังคับให้ไปอยู่ดี และกิจกรรมมันทำให้เสียดายเวลาในชีวิตมาก) แต่หลังกีฬาสีแล้วเกิดอุทกภัยทำให้โรงเรียนเปิดไม่ได้

ในปิดเทอม @Fantasier คุยกับ @winwanwon ว่าอยากทำเว็บอะไรกันดี ผมเลยเสนอเข้าไปว่าทำเว็บแบบ myAnimeList กันมั้ย ทุกคนโอเค ผมเลยว่างั้นเราลากเข้าไปใน Sunburn group ที่เพิ่งจัดตั้งเลย กลุ่มนี้เป็นกลุ่มทำนิตยสารอนิเมะครับ แล้วผมก็เริ่มงานเขียน engine มัน โดยไม่ได้รู้ว่าหนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล

[ผมไปงานอนิเมะครั้งแรกในชีวิต “Capsule Event 14”](https://blog.whs.in.th/node/900)

ผ่านไปผมเขียนเอนจิ้นใกล้จะเสร็จในระดับที่ใช้งานพื้นฐานได้หมดแล้วและกำลังจะผลัดมือ น้ำจ่อหน้าบ้านผมแล้ว ผมต้องย้ายออกไป และระหว่างที่ย้ายไปผมได้ดู [Clannad](https://blog.whs.in.th/node/952) จนจบทุกภาค และเรื่องนี้ทำให้ผมเสียน้ำตาเป็นเรื่องที่สอง ถ้าแต่งงานแล้ว ผมอยากให้แฟนผมได้ดู ผมอยากให้พ่อแม่ผมได้ดู (แต่พอเปิดไปพ่อก็ไม่ค่อยชอบแนวนี้)

หลังจากกลับมาบ้านได้ผมเริ่มเห็นว่างานมันเดินช้ามาก และนิตยสารมันไม่เดิน ฝ่าย content เว็บขอให้ช่วยก็ไม่ช่วย เลยเขียนระบายลงบล็อคพร้อมทวิตไปตอนเที่ยงคืนกว่าๆ ว่า “บล็อคลับ ไม่ได้แปลว่าไม่ให้อ่าน ให้อ่านได้ แต่ไม่ได้ให้อ่านทุกคน entry นี้ถ้าคนในทีมจะอ่านแล้วใจไม่แข็งพออย่าอ่าน ถ้าอ่านแล้วคุณจะไม่มีกำลังใจทำงาน” แต่สุดท้ายแล้วทั้งทีมก็อ่าน และมันทำให้งาน speed จนผมไล่ตามไม่ทันแล้ว คนที่รับไม่ไหวก็ลาออกไปจากทีม (ผมยังสงสัยว่าเขาโกรธผมมั้ยเพราะเราไม่ได้ทวิตคุยกันอีกเลยถึงจะฟอลกันอยู่)

แคปธันวาเป็นอีกงานที่ผมไป งานนี้ผมเฉยๆ แล้วและคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องไปแคปทุกครั้งแล้ว (ที่อยากไปคือไปเจอหลายๆ คนชาวอนิเมะ แต่ถ้าไม่มีใครไปคงไม่ไป)

สุดท้ายนี้ฝาก project [menome](http://menome.sunburn.in.th) อีก megaproject ข้ามปีของผมไว้ด้วยนะครับ ช่วงนี้ยังเปิด Open Beta อยู่

ขอบคุณชาว geek ทุกคน ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคน ขอบคุณชาวอนิเมะทุกคน ขอบคุณชาวทวิตทุกคนครับ

สวัสดีปีใหม่ 2012 ครับ

ปล. ถ้าถามว่าแล้วปกติมันจะต้องมีเรื่องความรักไม่ใช่หรอ… [2011: “ห่างไกลเหลือเกิน”](http://whsgroup.ath.cx/love/)

One thought on “2011: เมื่อมองย้อนไปในวันที่เราเดินผ่านพ้นมา”

Comments are closed.